caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

samedi 27 juillet 2013

Câu chuyện của ca sĩ Họa Mi & Lê Tấn Quốc / nghe nhạc LTQ

  • Họa Mi & Lê Tấn Quốc
  • Gặp lại nhau trong âm nhạc v  tâm hồn


  • Đối với sinh hoạt về đêm ở S i Gòn trước cũng như sau năm 75 v  cho đến hiện nay, Lê Tấn Quốc l  một nhạc sĩ s­ dụng kèn được nhiều người biết tới. Một phần vì khả năng nhuần nhuyễn của anh qua các loại kèn saxo, nổi b­t hơn cả l  Tenor sax. Phần khác, anh l  một nhạc sĩ khiếm thị, nhưng t i nghệ đã khiến nhiều người trong nghề cảm phục.

    Lê Tấn Quốc sinh tại S i Gòn năm 1953. Song thân anh có 7 người con, không kể một số con riêng của cha anh với 2 đời vợ trước. Lê Tấn Quốc còn có hai người anh cũng l  những nhạc sĩ quen thuộc của các vũ trường S i Gòn từ rất lâu, biệt danh l  Paul v  Jacques.
    Lê Tấn Quốc l­p gia đình với ca sĩ Họa Mi 1976.

    Đến tháng giêng năm 88, Họa Mi sang Pháp trình diễn. Sau đó, Họa Mi đã quyết định ở lại v  không hề báo cho Quốc biết trước quyết định n y.

    Lê Tấn Quốc tâm sự thêm l  sau khi Họa Mi ra đi, anh biết l  cuộc sống hôn nhân của anh đã chấm dứt:

    “Khi Họa Mi đi coi như xong rồi, coi như tan vỡ rồi. Đó l  định mệnh”.

    V  khi biết Họa Mi không trở lại Việt Nam:

    “Lúc đó mình thấy cũng hụt hẫng lắm. Đi l m về thấy 3 đứa con nằm ngủ lăn lóc rất tội nghiệp.”

    Lê Tấn Quốc cho rằng Họa Mi đi Pháp ở l  do tình trạng kinh tế khó khăn của gia đình chứ không có lý do gì khác. Vì sau đó vợ anh cũng đã ho n tất thủ tục cho chồng con cùng sang đo n tụ tại Pháp.

    Năm 1990, Lê Tấn Quốc cùng 3 con sang Pháp với Họa Mi. Vấn đề đầu tiên l  hai người tìm cách chữa trị bệnh mắt của anh. Tuy nhiên, các bác sĩ điều trị cho biết họ cũng bó tay.

    Sau v i tháng ở Pháp, Họa Mi đề nghị l m thủ tục để Quốc được hưởng qui chế tỵ nạn, nhưng Quốc nhất định từ chối, anh quyết định quay trở lại Việt Nam. Anh cũng không giấu diếm những mặc cảm của mình. Anh cho biết sẽ chỉ ở lại nếu mắt của mình có thể chữa được. Anh nói:

    “Tới bây giờ em chưa bao giờ ân h­n vì đã trở về. Em để các con ở lại cho chúng nó ăn học”.

    Lê Tấn Quốc quay trở lại S i Gòn v o cuối năm 1990, để lại 3 con sống với Họa Mi. Con trai lớn của 2 người năm nay 31 tuổi v  đã có gia đình, người con trai kế 27 tuổi v  cô con gái út năm nay 24.

    Lê Tấn Quốc cũng cho biết Họa Mi đã không giấu diếm khi tâm sự với anh l  có cảm tình với một người Việt lớn hơn chị 12 tuổi trong thời gian sống ở Pháp. Người n y l  giám đốc một công ty sản xuất kem v  bánh ngọt. Anh mừng cho Họa Mi đã gặp được một người tốt.

    Nguyên nhân khiến họ chia tay không phải đến từ sự đổ vỡ hạnh phúc. V  cũng chẳng phải do lỗi lầm của một ai hoặc do một sự xung đột n o đó. M  chỉ do đầu óc thực tế của cả đôi bên. Vì th­t sự cho đến lúc quyết định như v­y, cả hai đều vẫn d nh cho nhau những tình cảm rất tốt đẹp sau khi đã có với nhau 3 người con.

    Câu chuyện gia đình giữa một nhạc sĩ kèn khiếm thị v  một nữ ca sĩ nổi tiếng n y đã có một thời kỳ gây nhiều xúc động nơi mọi người.

    V  sau đây mời độc giả nghe một số nhạc phẩm qua tiếng kèn saxophone tuyệt vời nhưng cũng đầy nuối tiếc về một thời đã yêu v  đã xa của Lê Tấn Quốc:

    Để download: Bấm mouse phải v  “Save target as” để save v o máy
    Ru Ta Ng­m Ngùi: 
    Download
    If you go away: 
    Download
    Th nh Phố Buồn:
    Download
    Đêm Đông:
    Download
    Con Thuyền Không Bến:
    Download
    Mưa N­a Đêm: 
    Download
    Ho i Cảm:
    Download
    Love Story: 
    Download
    H­n Tình Trong Mưa, nguyên tác Nh­t Koibito Yo, nhạc Mayumi Itsuwa: 
    Download
    Ướt Mi: 
    Download
    Qua Cơn Mê: 
    Download
    Rồi Như Đá Ngây Ngô:
    Download
    Đôi Ngã Chia Ly: 
    Download
    Buồn T n Thu:
    Download
    Không Bao Giờ Quên Em (Anh):
    Download
    Dư Âm:
    Download
    Tình Khúc Buồn:
    Download
    Hoa Học Trò:
    Download
    Định Mệnh:
    Download
    Tôi Ru Em Ngủ:
    Download
    Đường Xưa Lối Cũ:
    Download
    Em Ra Đi Mùa Thu:
    Download
    Xóm Đêm:
    Download
    Tiếng Xưa:
    Download
    Trở Về Mái Nh  Xưa:
    Download
    Cô Láng Giềng:
    Download
    Gởi Gió Cho Mây Ng n Bay:
    Download
    Vẫn Hát Lời Tình Yêu:
    Download
    Phút Cuối:
    Download
    Mưa Trên Biển Vắng, nhạc E. Dimitrov v  P. Carli:
    Download
    Ai Về Sông Tương:
    Download
    Chuyển Bến:
    Download
  •  

    Ca sĩ Họa Mi

    Chuyện tình giữa ca sĩ Họa Mi v  nhạc sĩ Lê Tấn Quốc có tất cả t­nh chất bi tráng, oan khiên v  hệ lụy của những cặp tình nhân, đã gặp nhau, yêu nhau, cưới nhau v  xa nhau trong ho n cảnh nghiệt ngã của một giai đoạn lịch s­ đầy thảm khốc.

    Ch ng nhạc sĩ khiếm thị ng y nay có thể không còn nhìn rõ mặt người yêu như những ng y đầu còn mặn nồng 1976 v  cô ca sĩ ng y nay trên chiếc thuyền mới của cuộc đời với tất cả trách nhiệm gia đình trên đôi vai bé nhỏ.

    Thế nhưng trong tâm hồn họ vẫn còn một góc d nh cho nhau, v  góc riêng tư đó không cần nhìn bằng đôi mắt, góc riêng tư đó không có thời gian v  không có không gian, góc riêng tư đó chỉ có tiếng chim Họa Mi hót bên dòng suối Saxo ngọt ng o mãi mãi.

    Nguoi Viet Boston giới thiệu
    Em Đi Rồi: (Nhạc sĩ Lam Phương viết nhạc phẩm n y cho cuộc phân ly của Lê Tấn Quốc v  Họa Mi)
    Download

    Một Mai Em Đi: (với saxophone Lê Tấn Quốc)
    Download

    Biển Nhớ: (với saxophone Lê Tấn Quốc)
    Download

    Nghìn Trùng Xa Cách: (với saxophone Lê Tấn Quốc)
    Download

    Tình Khúc Buồn: (với saxophone Lê Tấn Quốc)
    Download

    Rồi Mai Tôi Đưa Em: (với saxophone Lê Tấn Quốc)
    Download

    Chiều Một Mình Qua Phố: (với saxophone Lê Tấn Quốc)
    Download

    Xin Thời Gian Qua Mau: (với saxophone Lê Tấn Quốc)
    Download




  • Cây saxo Lê Tấn Quốc.

    Căn bệnh thoái hóa võng mạc sắc tố đã l m đôi mắt anh giờ đây như bị che phủ bởi một l n khói trắng. V­y m  hằng đêm, người nghệ sĩ không còn khả năng nhìn rõ m u sắc, sự v­t ấy vẫn th nh công trong vai trò chỉ huy ban nhạc.

    Lê Tấn Quốc tâm sự:

    "Từ năm 11 tuổi, tôi được người dượng rể, thường gọi l  nghệ sĩ Sáu gi  (Nguyễn Quang Thế Sang) dạy thổi kèn. Ông gom 15 đứa con n­t trong xóm lại dạy không lấy tiền, còn kiếm nhạc cụ cho học, thỉnh thoảng dắt chúng tôi đi đây đó xem biểu diễn văn nghệ. Đầu tiên, ông dạy tôi thổi flute (sáo tây), rồi sang saxophone. Ông vốn l  người th­ch ngao du, từng có ý định đi vòng quanh thế giới bằng xe Lambretta hai bánh, nhưng đến Thái Lan thì bị tai nạn gãy chân phải trở về. Lúc về nước, ông mang theo cây kèn clarinette v  thế l  tôi được học thêm loại nhạc cụ n y".

    Năm 15 tuổi, Lê Tấn Quốc đã ôm cây saxo đến phòng tr . Tối đi l m, ng y đi học văn hóa. S i Gòn giải phóng, anh đến l m việc ở Đo n Ca nhạc Kịch Kim Cương sau khi đã “ráng kiếm cây clarinette” như yêu cầu của ban nhạc. V  rồi cùng các th nh viên của ban Shotgun (cũ), anh bắt đầu l m quen với nhạc cách mạng: Những Lá đỏ, Tình Bác sáng đời ta, Bóng cây Kơnia, Mùa xuân trên th nh phố Hồ Ch­ Minh,... trở th nh những giai điệu quen thuộc với Lê Tấn Quốc.

    Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, lúc sinh thời, cũng d nh cho anh nhiều lời ưu ái. Ông nói rằng những “tác phẩm chết” của mình đã được tiếng kèn của Lê Tấn Quốc thổi hồn v o l m cho sống d­y. Những luyến láy với cách “nhả” âm nặng, nhẹ của anh cho người nghe cảm giác như anh đang nghiền ngẫm từng câu hát. Đêm nghe tin nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương mất, anh đã l m cả khán phòng cùng khóc qua tiếng saxo b i Đêm đông.

    “Người ta gọi tiếng kèn của tôi l  tiếng kèn tâm sự. Bởi khi chơi, tôi đặt hết tâm hồn mình v o giai điệu. Đôi mắt m­p mờ thì đôi tai phải cho ng hết phần việc còn lại. Cuộc đời tôi vướng nhiều nỗi buồn nên tiếng kèn cũng mang theo số ph­n...”.

    Khi đôi mắt của anh bắt đầu bị mờ, Họa Mi (ca sĩ - vợ cũ của anh) đã cố sức đưa anh sang Paris chữa bệnh nhưng các chuyên gia người Pháp cho biết, ngay ở nước Pháp, người bị bệnh n y cũng không thể chữa khỏi. Hội người mù ở Paris đã g­i thư đến an ủi v  hứa sẽ tìm cách giúp anh nh­n trợ cấp t n t­t suốt đời. Tuy nhiên, nghệ sĩ nhất quyết về lại VN vì không muốn trở th nh gánh nặng cho vợ v  vì không muốn rời xa âm nhạc.

    Trải qua 35 năm l m nghề, l  người được đứng chung sân khấu với nhiều thế hệ, anh vui khi thấy luôn có hiện tượng tre gi  măng mọc. Nghề thổi kèn, theo anh, cần có thể lực, khối óc v  trái tim. Nghệ sĩ giỏi l  người phối hợp nhịp nh ng được ba yếu tố n y.

    Một trong những “măng mọc” thuộc thế hệ sau m  anh vừa quý mến vừa ngưỡng mộ l  nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Anh ca ngợi:

    "Đó l  một tiếng kèn có học".
    http://www.vietfreefun.com/forum/showthread.php?191404-H%E1%BB%8Da-Mi-amp-L%C3%AA-T%E1%BA%A5n-Qu%E1%BB%91c-G%E1%BA%B7p-l%E1%BA%A1i-nhau-trong-%C3%A2m-nh%E1%BA%A1c-v%C3%A0-t%C3%A2m-h%E1%BB%93n
     

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire