caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mercredi 21 août 2013

Caroline Thanh Hương, tuỳ bút và bộ ảnh Dạo phố Montmatre, vườn Les Tuileries tháng 8 năm 2013


Paris Montmartre au mois d'Août 2013, show... par crth2837

 Dạo phố Montmatre, vườn Les Tuileries tháng 8 năm 2013.
Tuỳ bút Caroline Thanh Hương

Paris, tháng tám năm 2013 này không hẹn mà lại đến chơi .
Trước là, gặp lại vài người quen trên net, bạn bè cũ và thăm lại những đường phố cũ mà hình như năm tháng chưa bao giờ đổi thay. Những con đường lót gạch vào buổi sáng sớm thật yên lặng chưa đông người.


Những viả hè và những quán café đây rồi, làm chậm chân du khách với những quảng cáo thức ăn cho buổi trưa, phố giờ tán dốc , nghỉ chân , phố giờ đông người qua lại



Leo dần lên con dốc , đâu đây 1 ruộng nho đang chờ ngày vendange, rào cao trồng trên triền dốc rất lạ ở ngay thủ đô.


Dọc theo những phố này , tôi thích nhất là nhìn những bức tường rêu phong, những bức tường thế kỷ vẫn còn đó hiên ngang, có khi còn già cỗi hơn tuổi người thế kỷ này.
 


Đến khi khu phố vẽ , cắt hình ngay tại chỗ , những họa sĩ kiếm chút tiền khi phát họa những chân dung như ngày xưa, đường Cống Quỳnh tôi ở, có 1 chú hoạ sĩ cũng hay dùng bút chì đen để tạo lại những hình ảnh bị mờ theo năm tháng cho gia đình mình, ngày đó chưa có computer và photoshop như bây giờ để sửa sang lại cho đẹp hơn ảnh thật đã thu vào máy chụp ảnh.



Ơ kià , chỉ trong vài giây đồng hồ, là đã có 1 chân dung cho bóng mình... làm tôi nhớ lại làm sao cái thủa mình còn bé, đi dạo bến Bạch Đằng , có bao nhiêu người đã từng làm những chuyện này.
 

Đi ngang qua vườn tao đàn Les Tuileries, thật ngạc nhiên khi bước ra cửa cổng , bao nhiêu là xe lôi ... bao nhiêu kiểu khác nhau đang chờ  chân người khách bốn phương.



Ơ kià  , sao lại có chiếc xe lam len lỏi vào đây? Có lẽ tôi không lầm đâu, các bạn hãy nhìn xem.


Thôi, ta về đây, chào Paris xa hoa phố thị với những xe chạy đường hầm , với những toà nhà historique...
Lòng hãy còn bao lưu luyến... thế sự đổi đời, tôi chợt thấy cuộc đời vô thường làm sao ,thấy mình như già cỗi, những mầm non đang đua nhau vượt qua thân mình để tiến tới , mà ta thì lở lửng giữa trời Tự Do...




Caroline Thanh Hương ,
« Hè Nhớ » tháng 8 năm 2013

 http://catbuicarolineth.blogspot.fr/2013/08/paris-montmartre-au-mois-daout-2013_22.html


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire