caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mardi 10 septembre 2013

Mất Gốc !!! Trần Mộng Lâm

Mất Gốc !!!
Trần-mộng-Lâm 2013/09/01
Nhiều khi thành thực quá cũng gây cho mình những bực mình. Trước đây ít lâu, tôi có viết một bài ngắn mang tựa đề : Tôi không phải dân Bắc.Tuần vừa qua, tôi lại viết bài : Hai nỗi cô đơn.Với 2 bài viết này, tôi nhận được khá nhiều điện thơ góp ý kiến, có người đồng ý, có người không đồng ý, nhưng cũng không có vấn đề gì quan trọng. Khi mình đã đưa ra một ý kiến, thì phải chấp nhận các lời phê bình.
Mới đây, khi đi ăn cưới cô cháu gái, tôi gặp anh Lâm Văn Bé, anh cười nói với tôi : Tôi hiểu ý anh, nhưng tôi nghĩ anh sẽ bị phản đối nhiều đó. Một lúc sau, gặp một ông bạn khác, ông này cũng nhã nhặn, nhưng hỏi móc tôi : Anh không sợ bị kết án là mất gốc ??
Tôi hỏi lại ông :
-Theo anh, gốc của tôi là gì?
-Thì anh người miền Bắc. Tuy anh ở trong Nam lâu, lấy vợ miền Nam, nhưng gốc của anh là người Bắc.
Tôi nản quá, nói với ông ta :
-Anh trật lất rồi. Gốc của tôi là Việt Nam Cộng Hoà. Tôi là công dân của Việt Nam Cộng Hoà. Những công dân VNCH có người sanh tại Miền Bắc, có người sanh tại Miền Trung, có người sanh tại Miền Nam, nhưng họ đều có chung một nền văn hóa, tôi gọi văn hóa Miền Nam. Gọi như vậy là để phân biệt với các công dân của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, ngày xưa gọi là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
Ngày nay, trong nước, còn sót lại những công dân cũ của VNCH. Tại Hải Ngoại, đa số là người của VNCH.Tại Việt Nam, những người sống tại Miền Bắc trước 1975 là công dân của CHXHCNVN. Hiện nay, đại đa số người Việt Nam trong nước là các công dân của CHXHCNVN.
Người Việt Nam, nói chung, có cùng một tiếng nói, nhưng nói cùng một thứ tiếng không có nghĩa là cùng một tổ quốc. Người Anh, người Úc, người Mỹ, cùng nói tiếng anh, nhưng họ không cùng một tổ quốc.
Cũng vây, người Việt Nam Công Hòa và người của CHXHCNVN không cùng một tổ quốc. Với tôi, người của CHXHCNVN rất xa lạ : Họ nói khác tôi ( tiếng Việt Cộng), họ suy nhĩ khác tôi , sống khác tôi, thậm chí lài xe, chưởi thề, ăn mặc, hát , đóng kịch, mọi thứ đều khác. Họ có một lá cờ khác, một bài quốc ca khác, những anh hùng khác, những thần tượng khác.
Những người đó là gốc của tôi hay sao ???
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là tổ quốc của tôi hay sao??
Không, gốc của tôi là VNCH, tổ quốc của tôi là Việt Nam Cộng Hòa.
Công dân của VNCH là công dân VNCH và công dân của CHXHCNVN là công dân của CHXHCNVN.
Hai khối người, nhưng cũng là hai nỗi cô đơn.
Hai nỗi cô đơn này hiện hữu tại trong nước, nhưng cũng hiện hữu tại Hải Ngoại.
Bây giờ, giả thử có một ông đảng viên CS nào kêu gọi nới rộng tự do một chút, cởi mở hơn một chút, sửa sai chế độ của họ một chút, thì đó là việc của họ.
Riêng tôi, Cộng Sản phải được xóa bỏ toàn bộ. Sửa nó? đúng là nằm mơ giữa ban ngày.

Trần Mộng Lâm
 
 
Một trẻ em dù sinh ra bất cứ nơi đâu cũng là một đưá bé, điều quan trọng là chúng được nuôi dưỡng giaó dục đào tạo khi lớn lên ở môi trường xã hội nào ?
        Sau 13 năm tù, trước khi theo chương trình HO đi Mỹ, năm 91 tôi ra Hànội, xuống maý bay tôi thuê xich́ lô và tự chỉ đường cho họ về nơi tôi sinh ra dễ dàng vì trong trí nhớ cuả tôi phô phường Hànội lúc đó vẫn như xưa không có gì thay đổi chỉ thấy toàn cảnh cũ đi và nhiều nơi bên ngoài luống rêu phong như nhà Bác Cổ,nhà Thương Chó..chỉ có caí HoảLò sau naỳ goị là khách sạn HilTon là được tu bổ sơn phết.
        Nhà cũ cuả ba me tôi vẫn còn đó, dì tôi nay là chủ,sớ dĩ giữ được là vì thuộc gia đình liệt sĩ,bà ngoaị tôi có một người con trai được kể lại là đaitá QĐND đã tử trận vaì năm trước năm 54 nhưng gia đình không được báo và vẫn tiếp tế một hai tháng là một chỉ vàng cho cách mạng cho đến ngaỳ tiếp thu.
       Gặp lại người thân tay bắt mặt mừng sau những ngỡ ngàng xa cách là những ngaỳ tiếp theo hàn huyên nối lại tình cảm với các dì,các em,có những đưá là công nhân cán bộ,có đưá là bs,ks ..Nhưng càng gần guĩ,ngoài 2 dì ruột, tôi càng cảm nhận có một bức màn vô hình từ sâu thẳm giữa tôi và các em, một caí hố ngăn cách sự chân thành và không thể gắn bó qua ánh mắt nụ cười phảng phất xa lạ.
       Tôi rõ ràng đã là dân miền Nam các em tôi là dân miền Bắc, hoà nhưng không đồng, caí quan trọng không phaỉ nơi mình sinh ra để đánh giá qua caí gốc,mà chính là ở môi trường cấu taọ nên ý thức trưởng thành cuả mỗi người, tôi lớn lên dưới một chế độ VNCH Tựdo, nhân bản, hữu thần.  Các em tôi dưới chế độ XHCN Độctài, định hướng, vô thần.  Tôi được hưởng một nền văn hoá giáo dục khai phóng, ngược lại các em tôi bị nhồi sọ một chiều. Tôi có thể tự do ngôn luận ngay cả xuống đường đả đảo ngay cả Tổng thống, nhưng các em chỉ có một con đường cháu ngoan bác Hồ, yêu đảng là yêu nước..
      Caí hoang tưởng cuả những tay sai cs hay những ai muốn hoà hợp hoà giải giưã Thiện  Ác haỹ nhìn vaò thực trang caí hố sâu thẳm mà CSVN đã tạo hoà mà không đồng  giưã ý thức hệ
Bắc-Nam thì trăm năm hay bao lâu mới có thể lấp đầy là một câu hoỉ thật đau lòng.
      Vài hàng góp ý nhanh,trân trọng,   mxk16   Nguyen Phú Văn.



Gốc Gì
 
Khi mình ở My đã nhập tịch thì gọi là Vietnamease American, không phân biệt là nguười
miền trung, nam, bắc hay người đệ I hay đệ II vnch, thậm chí dân csvn di cư, hay da mầu
thì mình thuộc da vàng,con cháu mình đời thứ nhất còn nói là Vietnamese American, đến đời thứ 
2, thứ 3...,chúng không biết chúng là người gì, vi vậy có nhiều người không biết mình phải khai thế 
nào mà IRS thì nói mình nghĩ mình là người gì thì ghi là người đó, như người da "nhờ" mặc dù bố 
là da trắng hay da đen, tùy họ ghi là dân da trắng hay da đen, hay African American hay Italian American, 
vv, đơn gỉan như vậy, nói cách khác, nếu trong đầu óc mình không còn
gì vn, ăn mặc, ăn uống hay ăn nói, lẽ tất nhiên là 100% mất gốc, ngay như thời Phap thuộc,ở
vn không thiếu gì người ăn mặc, ăn uống, nói tiếng vn hẳn hoi mà họ không nhật họ là người
Việt, nên khi Phap rút lui về Phap họ theo về Phap, vì vậy ở Phap có 2 cộng đồng người Việt!
Khi nước DoThái lập quốc, không thiếu gì dân da trắng,da vàng thậm chí da đen mà họ không
biết nói tiếng DoThài,mà chính phủ DoThái vẫn châp nhận họ là công dân DoThái ví người từ Âu,My,
Nga về là da trắng,tứ TQ về là da vàng,từ PhiChâu về là dân da đen!!!
 
Nước My gọi là United States, tức Hợp Chung Quốc, thật ra vì nưới My cũng là nước dân di cư, 
nên thật ra là Hợp Chủng Quốc,nên con cháu đều là "con lai"  mà thành "Tạp Chủng Quốc" là
một dân tộc mới, gọi là dân "My"!!!
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire