caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

dimanche 22 décembre 2013

"MỘNG DU", "Đạo Đức", thơ VÕ TRUNG HIẾU

MỘNG DU

Mộng-du
Tôi đi ra phố

Gặp người giành nhau từng chút vỉa hè

Gặp người tranh nhau từng vệt bánh xe

Gặp người chửi nhau một lần va quệt

Gặp người sừng sộ chỉ vì ánh mắt 

* * *


Tôi đi vào nhà
 
Gặp những bàn ghế chẳng mấy ai ngồi

Gặp những bữa cơm nuốt cho qua bữa

Gặp những cặp mắt nhìn nhau nghi ngờ

Gặp những câu nói nửa vời lập lờ

Gặp những đôi tay buông thõng thờ ơ

* * *

Tôi đi lên mạng 

Gặp lũ trẻ con tiệc tùng hẹn hò

Gặp những con cáo chơi trò giả vờ

Gặp kẻ hám danh, gặp người thích đùa

Gặp kẻ phố thị chê người quê mùa 

Gặp những người già buồn chuyện thế sự

Gặp bao kẻ sỹ đau đáu ngồi chờ

Gặp thi nhân trút đắng cay vào thơ

* * *

Tôi đi ra biển

Gặp những làng chài đìu hiu lam lũ

Gặp những mành lưới rách vá loang lổ

Gặp những con thuyền chỏng chơ đáy gỗ

Gặp những quầng mắt mong người thương về

Gặp những ánh sao ngoài khơi lấp lánh 

Gặp tiếng sóng dữ ở ngoài xa kia …

* * *

Tôi đi qua tôi

Chỉ gặp nói cười, đâu rồi hồn vía ?

Tôi vẫn đang tỉnh hay đang nằm mơ

Mà sao có lắm điều không rõ nghĩa ?

* * *

Tôi ngồi tự hỏi 

Ai đã làm gì những người quanh tôi 

Mà họ ích kỷ, xu thời, vô cảm ?

Ai đã làm gì những người đương thời

Mà họ chỉ nói những điều u ám ?

* * *

Tôi nhắm mắt thấy mình đang mộng du

Mang bao câu hỏi thả vào tiềm thức

Ngoài kia bãi biển có con dã tràng 

Xe câu trả lời mấy ai hiểu được …
VÕ TRUNG HIẾU

ĐẠO ĐỨC

Đạo-đức-giả
 
Các nhà phê bình xưa nay hở tý lẩy Kiều
Thương nàng hồng nhan phận bạc rưng rưng
Trách ông Nguyễn Du bỏ nàng truân chuyên đến câu thơ cuối
Trách cái xã hội hom hem mà nàng sinh ra
* * *
Ông nhà báo hỏi bâng quơ
Vì sao con gái miền Tây hay làm nghề nhạy cảm
Vì sao hàng trăm cô gái ở chỗ này chỗ nọ
Để đàn ông nước ngoài chọn lựa săm soi
* * *
Chắc là các ông chỉ hỏi thế thôi
Câu trả lời thì trẻ con cũng biết
Câu trả lời đến…
Từ bảng lương công nhân các khu công nghiệp
Từ những vùng quê trẻ già bắt cáy mò cua
Từ những cánh đồng sớm hôm nắng gió phèn chua
Hạt thóc mang hình nước mắt
* * *
Câu trả lời thật nhất
Là bụng đói cho nên đầu gối phải bò
* * *
Các ông các bà ngồi hội trường tranh cãi say sưa
Và nói không với mại dâm dõng dạc
Cứ như một cộng một là hai, không thể nào là khác
Vì xã hội ta là ưu việt, văn minh
* * *
Thương những vỉa hè, hàng cây mỗi tối phải làm thinh
Những nàng Kiều thời nay chỉ còn bóng đêm che chở
Những tấm băng-rôn treo cùng sự vô tâm
Đời bội thực những điều giả trá
* * *
Cũng chả có gì là lạ
Nguyễn Du hay Từ Hải có hồi sinh
Cũng không giúp được Thúy Kiều
Cuộc sống bây giờ trập trùng ma trận
Chữ tình kia trang trải được bao nhiêu ?
* * *
Trong khi các ông các bà
Ngồi máy lạnh trong phòng và lý luận cao siêu
Báo chí lại tốn nhiều giấy mực
Những cuộc đời đang bị bóng đêm giành giật
* * *
Các ông các bà nói cứ y như thật
Thật từ đầu đến chân, quần áo mũ giày
Trừ một thứ được gọi là đạo đức
Ô hay …
VÕ TRUNG HIẾU

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire