caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

jeudi 13 mars 2014

"Niềm Tin" , thơ và câu chuyện cũ của Lạc Thuỷ Đỗ Quý Bái

Kính gửi quý anh chị bài thơ Niềm Tin của anh Đỗ Quý Bái.
Caroline Thanh Hương



To^i nho+' kho^ng la^`m dda^u CU. DZOA~N THU+O+`NG O+I ,

Nga`y 15/08/ 1967 to^i ma(.c qua^n phu.c VN to+'i Caly theo ho.c bo^?ng cu?a Usaid bi tui Hippy
Pha?n chie^'n cha(.n la.i ho?i to^i :How many children did you kill before coming here ? ngay
tru+o+'c co^?ng phi tru+o+`ng  ma`  to^i dda'nh ma'y la^`m ca'm o+n cu. Dzoa~n Thu+o+`ng

Ki'nh Me^'n

LTDDQB
Gửi các Bạn bài thơ chiếm giải Nguyễn Du do nhà báo Chử Bá Anh tổ chức năm 1982 ở Hoa Kỳ .

​​
Tôi làm bài thơ này năm 1968 vì mấy anh Mỹ phản chiến cứ hỏi tôi hoài  và tôi phải trả lời cho họ luôn  ,rất bực mình . Đến năm 1982 thì gửi cho anh Chử Bá Anh và chiếm giải  . Thực ra cũng chẳng có gì hay  nhưng muốn nhắc nhở cho hậu đuệ ,giới trẻ Việt Nam có niềm hãnh diện về tổ tiên mình để noi theo . Có gì sai sót xin quý bạn tha thứ cho  .

Trân trọng cám ơn

LTĐQB


 NIỀM TIN : RỒI ĐÂY ĐA SỐ ĐANG THẦM LẶNG
                    SẼ ĐỨNG VÙNG LÊN CỨU GIỐNG NÒI

" Nghe nói từ lâu ở xứ anh
Toàn dân khao khát cảnh no lành
Cớ sao không thấy thanh bình lại  ?
Mà chỉ lan tràn họa chiến tranh . "

Bạn ạ ngàn xưa ở xứ tôi
Tin yêu chan chứa khắp sông ngòi
Từ Cà Mau Mũi Nam Quan Ải
Nhạc khúc hoan ca trổi khắp trời ....

Nước tôi từng có những anh thư
Một tay tạo dựng cả cơ đồ...
Có đem so sánh cùng J'eanne D'Arc
Vẫn chiếm phần hơn há chịu thua ?

Nước tôi cũng có đấng minh quân
Thương dân như xót chính chân thân
Nhường cơm sẻ áo cho tù tội
Ngay cả lincoln vẫn kém phần

Nước tôi cũng lắm bậc kinh tài
Nhìn xa hiểu rộng chẳng nhường ai
Quý Ly ,người phát minh tiền giấy
Xứng đáng làm vua lãnh vực này

Nước tôi lại có đấng tiên tri
Notradamus phải kiêng vì
Vị lai quá khứ ngàn năm chẵn
Người tính không sai trật  một ly

Nước tôi thêm có tướng hùng tài
Tìm khắp nhân gian khó có hai
Kìa Bonaparte còn thua trận
Nguyễn Huệ hành quân đoạt mệnh trời .

Bởi quá nhiều tài Tạo Hóa ghen
Cho nên non nước cũng đòi phen
Ngả nghiêng vì những quân tà Ngụy
Uốn gối cong lưng đã quá quen

Sở dĩ nước tôi gặp cảnh này
Là do một số lũ ăn mày
Gà nhà cõng rắn về cho cắn
Mả tổ voi điên rước tới dày

Xong bạn tin đi đất nước tôi
Bị người chà đạp ít lâu thôi .
Rồi đây đa số đang thầm lặng
Sẽ đứng vùng lên cứu giống nòi

Xin hãy  trông kìa các bạn tôi ,
Những người yêu nước trí bùng sôi
Muôn lòng như một đang hùng dũng
Tiến tới băng băng vượt núi đồi

Hồi hương tôi sẽ tràn theo họ
Theo những tinh anh của giống nòi
Nối dây đoàn kết keo sơn lại
Bách Việt bừng lên chói sáng ngời

Bạn ạ  !  rồi đây ở xứ tôi
Tin yêu lại chảy khăp sông ngòi
Từ Cà Mau Mũi Nam Quan Ải
Hạnh phúc hoan ca trổi khắp trời

LTĐQB

AZ  .15/8 1968

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire