caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 17 novembre 2014

Bạc Cắc Việt Nam Cộng Hoà và bài “Một quan là sáu trăm đồng Chắt chiu tháng tháng cho chồng đi thi…”

Lịch sử thời Việt Nam Cộng Hòa tuy đã sang trang, nhưng được ghi lại đây những hình ảnh cũ về đồng bạc cắc ngày xưa với từng tình hình chính trị, kinh tế  của chính quyề̉n thời  bấy giờ.
Nhân đây gửi các anh chị nghe lại 1 bài hát xưa với tiếng hát Ái Vân.
Caroline Thanh Hương 

Lời bài hát: Trăng Sáng Vườn Chè
 
avatar ca si ai van
Sáng trăng sáng cả vườn chè
Một gian nhà nhỏ đi về có nhau
Vì tằm tôi phải chạy dâu
Vì chồng tôi phải qua cầu đắng cay

Chồng tôi thi đỗ khoa này
Bõ công kinh sử từ ngày lấy tôi.
Kẻo không rồi chúng bạn cười
Rằng tôi nhan sắc cho người say sưa

Tôi hằng khuyên sớm khuyên trưa
Anh chưa thi đỗ thì chưa (thì chưa) động phòng.

Một quan là sáu trăm đồng
Chắt chiu tháng tháng cho chồng (mà) đi thi

Chồng tôi cỡi ngựa vinh quy
Hai bên có lính hầu đi dẹp đường
Tôi ra đón tận gốc bàng
Chồng tôi xuống ngựa cả làng ra xem.

Đêm nay mới thật là đêm
Ai đem trăng tới lên trên vườn chè.


Đồng xu mệnh giá 50 đồng phát hành năm 1975 là đồng mệnh giá lớn nhất, và cùng là đồng xu cuối cùng củaVNCH.
Hình ảnh Tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm được đưa lên đồng xu mệnh giá 1 đồng phát hành năm 1960.
Hình ảnh ông Ngô Đình Diệm đã "biến mất" trên đồng xu mệnh giá 1 đồng phát hành năm 1964, 1 năm sau khi ông bị giết trong cuộc đảo chính ở Sài Gòn.
Đồng xu mệnh giá 50 "su" phát hành năm 1960 (dưới) và đồng tiền mệnh giá 50 "xu" phát hành năm 1963 (trên).
Đồng xu mệnh giá 10 đồng phát hành năm 1970 mắc lỗi chính tả nghiêm trọng khi thiếu dấu mũ trên chữ "cộng hòa".
Đồng xu mệnh giá 5 đồng phát hành năm 1966 không có hình tròn như các đồng tiền khác.
Đồng xu mệnh giá 20 đồng phát hành năm 1968 mang chủ đề "Chiến dịch thế giới chống nạn đói".
Đồng xu mệnh giá 10 đồng phát hành năm 1974 mang chủ đề "Tăng gia sản xuất nông nghiệp".
Đồng xu mệnh giá 50 đồng phát hành năm 1975 là đồng mệnh giá lớn nhất, và cùng là đồng xu cuối cùng của  VNCH.
S.T

1 commentaire: