caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

samedi 25 janvier 2014

17 Năm Trong Các Trại Cải Tạo Của CSVN (chương 5 – 7)

Bài lần trước

 

http://catbuicarolineth.blogspot.fr/2014/01/17-nam-trong-cac-trai-cai-tao-cua-csvn.html

17 Năm Trong Các Trại Cải Tạo Của CSVN (chương 5 – 7)

Hồi Ký Kale
Được đề cậpPhạm Minh Cảnh  Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn …, Lê Văn Nuôi…,  Ngày cuối cùng của đất nước…,  Di Tản…, Những ngày đầu tiên trong chế độ cộng sản…

 
Di tản 30thang04 h2

Chương 5. Những Báo Hiệu Về Sự Sụp Đổ Của 

Việt Nam Cộng Hoà

Ngày 21 tháng tư năm 1975, tôi đến văn phòng trong cơ quan rất sớm, các bạn tôi cũng thế.  Họ đang bàn tán về việc bàn giao nhiệm vụ giữa ông Đặc Uỷ Trưởng Nguyễn Khắc Bình với ông Nguyễn Phát Lộc, phụ tá Điều Hành.  Chúng tôi đã biết việc này xãy ra là kết quả của sự thay đổi trong phủ Tổng Thống, và mọi việc đang bắt đầu!

Tìm hiểu về hoa Lavande, thức ăn và loại thuốc dân gian/ très belles photos de La Lavande

http://youtu.be/yrz_Pzpjvxg

Cối xay gió lạc chân giữa cánh đồng lavande miền Provence (DR)
Tuấn Thảo      
Nhắc đến vùng Provence, miền nam nước Pháp, du khách đầu tiên hết nghĩ tới hoa lavande, mà mùi hương và màu sắc cũng như cây ô liu đã trở thành biểu tượng muôn thuở của miền đất hài hoà, hầu như quanh năm đều có nắng ấm. Thường thì hoa lavande được dùng để chế biến mỹ phẩm, nhưng ít ai biết rằng lavande là một loài hoa có thể ăn được.
Từ thời cổ đại Hy La, người La Mã cũng như Hy Lạp thường cột hoa lavande (tiêng Việt gọi là oải hương) vào trong một cái túi vải, để làm thơm quần áo, khăn tắm. Có loại được ngâm để làm dầu gội đầu, xức tóc, thoa da. Thời Trung Cổ, hoa lavande được dùng như một loài thảo dược, để chế biến thuốc sát trùng. Nhưng mãi đến đầu thế kỷ XIX, lavande mới bắt đầu xuất hiện trong ngành ẩm thực.

Medicare của Mỹ


Thời đại văn minh: Ai dùng Medicare cần biết.
***
 
                   Một lối chơi chữ văn chương  để cho bệnh nhân dễ bị xập bẫy, trả tiền ná thở:  UNDER OBSERVATION, thay vì dùng chữ bình dân trắng đen rõ rệt:  YOU PAY YOURSELF ??????

Nếu dùng  Medicare khi nhập viện (inpatient) phải coi chừng bị gài bẫy,  đừng để bệnh viện ghi "UNDER OBSERVATION", Quý Vi phải tự trả tiền ($$) lấy đó.
 
This is terrible... ! *:-/ confused Please watch the video below... *:( sad
 
 
This is VERY GOOD to know.  If you know anyone on Medicare, PLEASE FORWARD THIS TO THEM
 
 
Something else MEDICARE patients need to be aware of!  This is terrible!  If you are being admitted into the hospital...there are two words you need to be aware of, as it may cost you thousands!  Very short video...well worth the listen!
 
 
 

Photos de Dag Ole Nordhaug











HỒ SƠ MẬT 1963 Từ Các Nguồn Tài Liệu Của Chính Phủ Mỹ



HỒ SƠ MẬT 1963
Từ Các Nguồn Tài Liệu Của Chính Phủ Mỹ
Nhóm Thiện Pháp thực hiện
Nhà Xuất bản Thien Tri Thuc Publications, USA 2013
http://1.bp.blogspot.com/-ys7VSR9Z0Sg/UrieilxKPCI/AAAAAAAABFg/Pp_lzDdRWNY/s320/Cover_HS1963_Front.jpg 

LỜI GIỚI THIỆU
Tập sách Hồ Sơ Mật 1963 - Từ các nguồn Tài liệu của Chính phủ Mỹ nầy ra đời có hai mục đích:
Thứ nhất là để giới thiệu với quảng đại độc giả một nguồn tài liệu tham cứu của chính phủ Mỹ, ký tự là FRUS, vốn khá quen thuộc với giới nghiên cứu nhưng lại vẫn còn xa lạ với độc giả Việt Nam bình thường khi muốn tìm hiểu về những biến động lịch sử trong thập niên 1960’ của nước ta.
Thứ nhì là thông qua nguồn tài liệu đó để trình bày một số phát hiện mới, vốn không được đa số giới nghiên cứu người Việt hải ngoại khai thác và phổ biến, thậm chí còn bị một số “nhà bình luận” xuyên tạc và ngộ nhận, về những gì đã thực sự xảy ra tại miền Nam Việt Nam trong năm 1963.
Do đó, từ “Mật” trong tiêu đề tập sách là chỉ để cho quảng đại độc giả chưa biết đến, hoặc có biết đến nhưng không chịu sử dụng, nguồn tài liệu nầy mà thôi. Từ nay, hy vọng rằng mọi độc giả đều có thể tiếp cận trực tiếp nguồn FRUS để bổ túc cho những nhận định của mình được trung thực và chính xác hơn.

NHÀ TÂY SƠN Triều Phong ĐẶNG ĐỨC BÍCH

NHÀ TÂY SƠN

Triều Phong ĐẶNG ĐỨC BÍCH                   
1 – Tình trạng xã hội:
Vào thế kỷ thứ 16, ở nước ta uy quyền của Nhà Lê không còn nữa, quyền bính nằm trong tay họ Trịnh.
Đến đầu thế kỷ thứ 17, giặc giã nổi lên nhiều nơi trong nước. Trịnh Giang chuyên quyền, giết vua Lê, lại còn tàn sát các đại thần như Nguyễn Công Hãng, Lê Anh Tuấn. Họ Trịnh ăn chơi xa xỉ, khiến công quỹ thiếu hụt, sưu thuế nặng nề.
- Loạn lạc Miền Bắc: Lúc bấy giờ có Nguyễn Tuyển, Nguyễn Cừ nổi lên tại làng Ninh Xá tỉnh Hải Dương, Vũ Trác Oanh nổi lên tại làng Mộ Trạch huyện Đường An, Hoàng Công Chất và Vũ Đình Dung ở Sơn Nam, quan quân địa phương dẹp không nổi. Đây là những tổ chức phiến loạn lớn, còn các đám giặc cỏ thì nhiều không kể xiết. Nhóm đông có tới hàng vạn người đi cướp phá từ thành thị đến thôn quê.

Tiếng Trống Mê Linh - Thanh Nga



Ngày Tết coi lại vỡ tuồng Tiếng Trống Mê Linh

Nam quốc sơn hà Nam quốc sơn hà Nam đế cư, Tiệt nhiên định phận tại thiên thư. Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm, Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư. 南國山河 南 國 山 河 南 帝 居 截 然 定 分 在 天 書 如 何 逆 虜 來 侵 犯 汝 等 行 看 取 敗 虛

Tiếng Trống Mê Linh (1975). ĐD: Cố NSND Ngô Y Linh. Phân vai: Trưng Trắc: Cố NSƯT Thanh Nga (Mất 1978). Trưng Nhị: NS Hà Mỹ Xuân. Thi Sách: NSƯT Thanh Sang. Chương Hầu: NSƯT Bảo Quốc. Nàng Tía: NS Kim Hương. Lê Chân: Cố NS Ngọc Nuôi (Mất 2002). Thánh Thiên: NS Bích Sơn. Tô Định: Cố NS Văn Ngà (Mất 2010). Tào Uyên: Cố NSƯT Hoàng Giang (Mất 2003). Mã Tắc: NSƯT Hùng Minh. Đông Bảng: NS Quốc Nhi. Đô Trinh: Cố NS Ba Xây (Mất 2009).

http://youtu.be/T-IunJj7dTc

Bánh cổ truyền trên mâm cỗ Tết miền Trung và miền Nam



Bánh cổ truyền trên mâm cỗ Tết miền Trung

Mâm cỗ cúng Tết của người miền Trung thường có bánh in, đĩa bánh tét; người Huế còn có bánh su sê, xứ Quảng thêm bánh tổ... 
Vùng đất quanh năm nắng gió của đất Việt những ngày xuân, nhà nào cũng cố gắng đủ đầy trên bàn thờ gia tiên những món ngon quê mình.
Bánh tét
banhtetboston-1834-1389674129.jpg
Bánh tét trong mâm cỗ Tết. Ảnh: Boston.
Ở miền Trung, ngày Tết người dân thường gói bánh tét. Bánh được gói bằng lá chuối với nhân giống bánh chưng ngoài Bắc gồm gạo nếp, đỗ xanh và thịt lợn. Bánh tét được gói thành hình trụ dài, khi cắt khoanh bánh tròn, đẹp mắt.
Bánh tét là món bánh trang trọng trên mâm cỗ Tết. Vào những ngày xuân, nhà nào cũng có một cặp bánh trên bàn thờ. Khách đến chơi nhà được mời khoanh bánh ngon, ăn kèm những lát dưa chua đậm đà thi vị.

Tuyển tập Videos Sống Vui Sống Khoẻ Bác sĩ Nguyễn Ý Đức


Tuyển tập Videos Sống Vui Sống Khoẻ
Bác sĩ Nguyễn Ý Đức
          
Vài hàng giới thiệu : Xin trân trọng giới thiệu tuyển tập Videos "Sống Vui Sống Khoẻ" của BS Nguyễn Ý Đức. Tuyển tập này là những bài nói chuyện hữu ích về y tế, dinh dưỡng và sức khoẻ của BS Nguyễn Ý Đức trên các đài truyền hình được đưa lên Internet. Cùng với bộ sách "Câu Chuyện Thầy Lang" và những ấn phẩm đã được xuất bản, những bài viết trên Internet, tuyển tập Videos "Sống Vui Sống Khoẻ" này sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích, đóng góp vào việc cải thiện vấn đề sức khỏe cho cộng đồng người Việt Nam khắp nơi.

Mời đọc để hiểu tại sao mình hay quên.

                              Mời đọc để hiểu tại sao mình hay quên.
    Tình Trạng Sa Sút Trí Nhớ
  BS Lương Lễ Hoàng
Đừng tưởng người già mới lẫn.Tình trạng sa sút trí nhớ đến độ "vừa nghe đã quên" của người trẻ từ lâu đã vượt xa mức báo động. Ai chưa tin xin thử xem có bao nhiêu người nhớ nổi số... driver license !

Nhiều người quên tuốt luốt, quên giờ vào sở, quên luôn công việc, quên cả vợ con, đến độ sau giờ làm việc phải ngồi hàng giờ ở bàn nhậu để cố nhớ nẻo về nhà, thậm chí quên hết đến độ chỉ còn nhớ có mỗi ngày... lãnh lương!
 Chuyện gì cũng có lý do
Bộ nhớ mau hư thường vì nạn nhân chính là thủ phạm, do thiếu nhiều thứ cùng lúc lại thừa vài món trong cuộc sống thường ngày. Đó là:

Truyện Ngắn "Ăn Tết Thôn Quê " "Ăn Tết Quê Ngọai " * Bút Xuân Trần Đình Ngọc



Truyện Ngắn
Ăn Tết Thôn Quê 
                  * Bút Xuân Trần Đình Ngọc 
Vẫn nắng đẹp nhưng là nắng yếu trên những cánh đồng chỉ còn trơ rạ nhưng đa phần là rạ đã được cắt, đánh đống ngay trên bờ ruộng, chờ chở về nhà. Gió heo may hun hút từ miền Bắc thổi xuống khiến người và vật đều lạnh cóng. Đó đây vài con trâu với bác nông phu đang cày vỡ, chuẩn bị cho mùa lúa chiêm sang năm. Những hòn đất này nay mai sẽ qua tay các cô thợ xếp ải để làm cho đất tơi mục ra nhờ nắng và gió, lấy lại sinh lực để nuôi những cụm lúa mau tốt. Đó là một mùa Đông ở Bắc Việt khoảng giữa thập niên 30 (nền chính trị vẫn trong chế độ đô hộ của người Pháp). 
 

Photos de Joseph Hawkins



Chương trình thơ, nhạc Xuân groupe CB, Chào Xuân Thanh TânThơ Song Phượng, bài viết Sương Lam





 

Chị TH và quý AC thân mến,  chào đón xuân về, SP có bài thơ phổ nhạc, xin gởi đến diễn đàn CATBUI mời qúy AC thưởng thức nhé!
Kính chúc qúy AC một Năm Mới AN KHANG, MẠNH KHOẺ và VẠN SỰ MAY MẮN.
Thân ái! SP

Mỹ có thể thay binh sĩ bằng robot, Hồng Minh


Mỹ có thể thay binh sĩ bằng robot

Một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ cho biết, họ đang xem xét ý tưởng thay khoảng 1.000 bộ binh bằng robot và các thiết bị chiến tranh tự động khác.
Tại hội nghị chuyên đề quân sự vừa diễn ra ở bang Virginia, Mỹ, tướng 4 sao Robert Cone, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Huấn luyện và Học thuyết quân đội Mỹ cho biết, nhiều xe quân sự không người lái đang và sẽ góp mặt trong quân đội nhằm giảm số binh sĩ từ 540.000 xuống 490.000 người vào năm 2014 và 420.000 người vào năm 2019. Sự cắt giảm số lượng này không ảnh hưởng tới khả năng tác chiến của quân đội Mỹ.


    
    Robot có thể thay thế con người trên chiến trường. Ảnh: Blogspot.
Tờ Defense News dẫn lời tướng Cone cho rằng, với sự hỗ trợ của các loại robot tối tân, một lữ đoàn chỉ cần khoảng 3.000 binh sĩ.
“Hải quân Mỹ là ví dụ điển hình cho sự thành công của việc thay thế con người bằng các thiết bị tự động. Chúng giúp giảm chi phí cho chính phủ và số thủy thủ trên các chiến hạm”, ông Cone lập luận.
Nhiều người ủng hộ quan điểm của tướng Cone. Trung tướng Keith Walker của quân đội Mỹ cho rằng: “Quân đội cần thay đổi cơ bản bản chất của các lực lượng. Sự thay đổi này đòi hỏi những đột phá về khoa học và công nghệ. Nó là mục tiêu mà chúng ta nên hướng tới trong tương lai xa”.
Trên thực tế, không quân là lực lượng đổi mới tiên phong trong quân đội Mỹ. Sự ra đời của các loại máy bay không người lái (UAV) có khả năng mang vũ khí giúp phương thức tác chiến của không quân thay đổi mạnh mẽ. Thậm chí UAV Mỹ còn thổi bùng cuộc đua vũ trang toàn cầu, khi các cường quốc quân sự đua nhau sản xuất loại vũ khí này.

vendredi 24 janvier 2014

17 Năm Trong Các Trại Cải Tạo Của CSVN (chương 1 – 4) Hồi Ký Kale:

17 Năm Trong Các Trại Cải Tạo Của CSVN (chương 1 – 4)

 Hồi Ký Kale:

Được đề cập:  Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn…,Huỳnh Tấn Mẫm…,  nhóm Bừng Sống,… Ban A17…, “Lực Lượng Thanh Niên Cứu Đói”…, “Nhóm Ký Giả ăn mày” …, luật gia Ngô Bá Thành…, Phật Giáo Ấn Quang…, ni sư Huỳnh Liên… 

17 Năm Trong Các Trại Cải Tạo

Của CSVN

KALE Hồi kí



Lời Mở Đầu

Mâm cỗ Tết/ PARIS Đón Tết. Paris, la saison du nouvel an Tết./ các bài sưu tầm của groupe CB





 






              23 tháng chạp đưa ông Táo về trời, ở miền Bắc cỗ cúng gồm 3 mũ ông công, cá chép vàng. Người miền Trung cúng thêm con ngựa giấy, trong khi miền Nam chỉ cần mũ, áo ông công là đủ.

Không khí Tết bắt đầu nhộn nhịp kể từ ngày tiễn Táo quân về chầu trời vào 23 tháng chạp. Đồ cúng gồm bánh, kẹo và nước trà. Lễ vật cúng Táo công thường có 3 chiếc mũ ông công (2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà). Những đồ vàng mã này sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo.

Ngoài ra, để ông Táo có phương tiện về chầu trời, người miền Bắc hay cúng một con cá chép (hay cá vàng) còn sống thả trong chậu nước. Sau đó, cá sẽ được phóng sinh ra ao hồ hay ra sông. Tuy nhiên, tục phóng sinh ngày nay cũng bị lạm dụng, nhiều người mua hàng trăm con cá để phóng sinh, thậm chí phóng sinh tôm, cua, ếch, nhái, rùa với số lượng lớn. Tôm cá chết gây ô nhiễm môi trường.





Phong tục cúng đưa ông Táo về trời
Nguời Việt có quan niệm cúng cá chép hoặc cá vàng
ngày Tết ông Táo. Ảnh: Phan Dương.

Theo tục xưa, những nhà có trẻ con còn cúng Táo quân một con gà luộc. Gà luộc này phải là gà trống mới tập gáy (tức gà mới lớn), ngụ ý nhờ Táo quân xin với Ngọc Hoàng cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như con gà cồ.

Ở miền Trung, người dân hay cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Còn miền Nam, các nhà chỉ cúng mũ, áo và đôi khi bằng giấy là đủ.

Khi khấn, đa phần không cầu xin phú quý, cũng không cầu xin no đủ, mà chỉ xin Táo công bẩm báo điều tốt, bớt nói điều không hay. Từ 30 Tết đến mùng 5 Tết, các nhà lại dán ảnh Táo quân để mời ngài quay trở lại.

Phương pháp đặt bàn thờ Táo quân:

Người Việt quan niệm ba vị thần Táo định đoạt phúc đức cho gia đình. Phúc đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Tuy vậy, ngoài Bắc có xu hướng thờ chung là thổ địa, thổ công.

Trên thực tế, bếp là nơi nấu nướng phục vụ ăn uống, nếu không chú ý thì khả năng "Bệnh tòng khẩu nhập" khó đảm bảo bình an cho gia đình. Bếp là nguồn nuôi sống con người, vạn vật sống được là nhờ ăn uống, vì thế rất coi trọng bếp nấu.

Một số điều kiêng kỵ trong khu bếp:

- Bếp không quay ra cửa chính (có nghĩa là người nấu không quay lưng ra cửa).

- Cửa bếp không hướng ra cửa, tránh tà khí xông thẳng vào.

- Phía sau bếp phải là tường kín, không nên đặt ở cửa sổ.

- Đặt bếp tránh "Thủy hỏa xung khắc", không đối diện vòi nước hay tủ lạnh.

- Cửa bếp không đối diện phòng ngủ, bếp không gần phòng ngủ đặc biệt là đặt giường gần bếp.

- Cửa bếp không đối diện khu vệ sinh.

Quan niệm xưa cho rằng thần Táo cai quản việc bếp núc. Công việc chủ yếu của Táo quân là thay trời giám sát việc thiện ác tại mỗi gia đình, hàng năm vào dịp 23 tháng chạp ông Táo về thiên đình để báo cáo với Ngọc Hoàng mọi việc. Ngoài ra Táo quân còn là Thần hộ trạch (giữ nhà), không cho tà ma vào nhà gây rối cho gia đình.





Phong tục cúng đưa ông Táo về trời

 


Vị trí đặt bàn thờ Táo quân

Đặt bàn thờ Táo quân thường là ở bên trên bếp nấu (gọi là trang thờ), trên vách bàn thờ có câu liễn "Định phúc Táo quân".

Việc bài trí, sắp xếp của khu bếp ngăn nắp, đúng phong thủy sẽ làm cho chất lượng cuộc sống nâng cao. Khu bếp trong một gia đình phản ánh toàn bộ sinh hoạt, văn hóa của ngôi nhà đó, nhìn vào khu bếp ta có thể đánh giá được tính cách của chủ nhân. Dù việc bài trí có như thế nào, có đúng phong thủy hay không, thì làm đẹp cho khu bếp phản ánh nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội hiện đại.

Có người thờ cúng nhưng để khu vực nhà bếp quá dơ bẩn cũng không tốt, vì chỗ nấu ăn là nơi rất cần sự sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm.



(sưutầm)




NHÂN DỊP TẾT , TA HÃY TƯỞNG VỀ NĂM XƯA, TRONG GIA DINH, CHA MẸ ĐẦY ĐỦ VỚI MÂM CỖ TRONG NGÀY TẾT...XA XĂM QÚA....
                Mâm c Tết ca người min Bc không ch đa dng v món mà còn chú trng đến hình thc, màu sc vi mong mun mt năm mi nhiu may mn cho c gia đình. Trong đi sng tinh thn ca người Vit, Tết Nguyên Đán là khi đu cho mt năm mi, vn hi mi ca gia đình, cng đng và c dân tc. Thế nên gia đình dù còn khó khăn, người ta vn gng sm sa mâm c Tết thnh son đ tưởng nh ông bà, T tiên, mong T tiên phù h cho con cháu sc khe, hc hành tn ti, làm ăn phát tài phát lc.


Audio book Huỳnh Chiêu Đẳng 50 Năm Mê Hát (Vương Hồng Sển)

50 Năm Mê Hát (Vương Hồng Sển)
Hồi ký 50 năm mê hát
Nửa thế kỷ say mê nghệ thuật cải lương Nam Bộ với tất cả tấm lòng và trái tim, học giả Vương Hồng Sển dành trọn tâm huyết viết nên cuốn sách này.
Vương Hồng Sển -
- Tên sách: Hồi ký 50 năm mê hát (Năm mươi năm cải lương).
- Tác giả: Vương Hồng Sển.
- NXB Trẻ, 4/2007. Học giả Vương Hồng Sển vốn là một công chức, nhưng sau ông về hưu sớm để chuyên tâm về văn nghệ. Ông thích khảo cứu về hát bội, cải lương, nghệ thuật chơi cổ ngoạn. Quyển hồi ký 50 năm mê hát của Vương Hồng Sển in lần thứ nhất vào năm 1968 (cơ sở Phạm Quang Khai). Cuốn hồi ký đặc biệt ở chỗ: tác giả không nói nhiều về đời tư mà đề cập đến lịch sử cải lương Nam Bộ từ ngày sơ khai đến thời hoàng kim, cực thịnh qua cái nhìn, cách sống của một con người yêu môn nghệ thuật này với tất cả sự mê đắm. 

Hơn Nửa Đời Hư, tác giả Vương Hồng Sển.

 

Là dân miền nam thời ông bà chúng ta , nên tìm đọc lại ghi chép của tác giả Vương Hồng Sển để thấy đâu đó phản phất kỷ niệm , tập quán và các chức tước thời xưa , mối liên hệ giữa các thầy giáo và học trò đi học từ chữ han qua chữ nôm và chữ quốc ngữ.

Sau đó còn các tuồng tích , những vỡ cải lương , hát bội được ghi lại qua sự đam mê  và lòng yêu văn nghệ của tác giả  ...

Caroline Thanh Hương

Hơn nửa đời hư

Vương Hồng Sển

                                                      

1.: Hơn nửa đời hư

TẾT GIÁP NGỌ, CHÚC BẠN, Võ Hiếu Nghĩa, Mindy Hà

TẾT GIÁP NGỌ, CHÚC BẠN                                                         Võ Hiếu Nghĩa



TẾT NGỌ, CHÚC BẠN

Vươn thẳng lên cao

SỨC KHỎE dồi dào

An hưởng PHÚ QUÍ


Inline image 1


MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG

Yêu Nhau Từ ... Ổ Bánh Mì Không, PHẠM NGA và VIỆT VĂN MỚI NEWVIETART : DỰNG NÊU

















Yêu Nhau Từ ...
Ổ Bánh Mì Không


    Tôi có một anh bạn thân, một nhà giáo hiền lành, phóng khoáng. Anh vốn tốt nghiệp cử nhân triết nhưng vơ anh chỉ học đến hết lớp đệ tam rồi nghỉ, nhưng theo như mọi người chứng kiến, chỉ quả là người bạn đời tuyệt vời cho anh. Hầu như sự chênh lệch về học vấn, trí thức không có ảnh hưởng bất lợi nào đến cuộc sống hôn nhân của họ.Thời thế thay đổi, khó khăn chồng chất, vợ lãnh hàng may gia công giúp cho chồng tiếp tục cái nghề dạy học thanh bạch - tỉnh từ rất tao nhã mà người ta thường lịch sự dùng để gọi cái nghề bạc bẽo kia. Nhưng rõ ràng họ vẫn sống vui vẻ, hạnh phúc cùng ba đứa con ngoan ngoản, chăm học. Đã bước vào tuổi lứa 60, tóc đã hoa râm, nhưng trước mặt bạn bè, thiên hạ, họ cứ tình tứ với nhau như thường.

Audio book Huỳnh Chiêu Đẳng Con Hủi_Helena Mniszek



   

Con Hủi_Helena Mniszek
Con hủi (tiếng Ba Lan: Trędowata) được viết năm 1909, là tác phẩm tiêu biểu và nổi tiếng nhất của nữ văn sĩ người Ba Lan Helena Mniszek (1878–1943). Trái với thái độ lạnh nhạt và hờ hững của các nhà phê bình, tiểu thuyết Con hủi lập tức trở thành một hiện tượng văn học làm náo động thị trường xuất bản, được tái bản liên tục hàng chục lần với số lượng kỉ lục thời gian đó, là tác phẩm văn học bán chạy nhất trong khoảng thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. Sau đó tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng nước ngoài và được chuyển thể thành 3 phim điện ảnh (các năm 1926, 1936, 1976) và một bộ phim truyền hình (năm 2000).

Xa Gần

Xa Gần
***
Có một vị hiền triết đã hỏi các đệ tử rằng:
- Tại sao trong cơn giận dữ người ta thường phải hét thật to vào mặt nhau?

Sau một lúc suy nghĩ, một trong những đệ tử ấy đã trả lời:
- Bởi vì người ta mất bình tỉnh, mất tự chủ!

jeudi 23 janvier 2014

Đông Đến Đã Từ Lâu, thơ Trần Văn Lương

Dạo:
      Mùa đông đến đã từ lâu,
Sao người vẫn mãi ôm sầu ruổi giong.
 
Cóc cuối tuần:
 
 
  Đông Đến Đã Từ Lâu
 
Rừng chết, cây khô chỏi nắng tà,
Buồn nhìn tự hỏi phải đông qua,
Hay là định mệnh đem tang tóc,
Bày vẽ cho thêm nhọc tuổi già.
 
Trời xa, chim mỏi cánh đo đường,
Thăm thẳm mịt mù nẻo cố hương.
Lạ lẫm phố phường, chân lết chậm,
Áo chiều lấm tấm vụn sầu vương.
 
Thê lương khói xám quyện lưng đồi,
Quấn quýt vật vờ chẳng chịu thôi.
Đom đóm sụt sùi theo tiếng suối,
Lập lòe trên lối rẽ đơn côi.
 
Ngày ngắn nên đời cũng chóng qua,
Nét xuân năm cũ sớm phai nhòa.
Bướm già ôm xác hoa thề thốt,
Lạnh buốt bên song một giấc ngà.
 
Cánh vạc phương xa đuối giữa vời,
Vẫn hoài gắng gượng vượt trùng khơi.
Sương rơi ướt ngõ về hun hút,
Côi cút trong đêm một bóng người.
                       x
                  x        x
Hỏi mùa đông đã đến hay chưa,
Mà mãi nghe lòng nhắc chuyện xưa.
Xác dẫu khô cằn như cát đá,
Mắt còn lã chã giọt sầu đưa.
 
Trên mảnh khăn tang lạnh quấn hờ,
Vết buồn năm trước vẫn trơ trơ,
Bàn thờ nhỏ máu hai hàng nến,
Khóc kẻ ra đi chẳng đến bờ.
 
Lữ khách về đây đứng thẫn thờ,
Ngậm ngùi tiếc nhớ chuỗi ngày thơ.
Con đò quen đã lơ người cũ,
Liễu rũ đường xưa cũng hững hờ.
 
Bơ vơ gà gáy giữa chiều tan,
Ngơ ngác dừng chân, lệ kéo màn.
Lầm tưởng xóm làng xưa réo gọi,
Hoang mang mắt dõi bóng mây tàn.
 
Chút nắng muộn màng đã cạn khô,
Trăng vơi soi bóng úa trên hồ.
Miên man con sóng vô tình vỗ,
Lố nhố ven thôn chục nấm mồ.
                       x
                  x        x
Đối vành gương vỡ mắt nhìn nhau,
Thảng thốt đôi bên một ánh sầu.
Thấp thoáng bóng đầu lâu trắng xóa,
Thầm hay đông đến đã từ lâu.
             Trần Văn Lương
                Cali, 1/2014

Rượu Đế Trong Dân Gian Tây Nam Bộ Dưới Góc Nhìn Văn Hóa, Bùi Tuý Phượng

Khi nói đến Tết thì ai trong chúng ta cũng nhớ đến chuyện ăn và uống.Nhớ ăn thì cũng nhớ uống , và ta uống gì đây?

Uống nước , nhớ nguồn , nếu ngoại quốc có  nhiều thứ rượu ngon , thì  người Việt có món rượu Đế không thể không nhắc tới ...
Lâu lắm mới tìm được 1 bài viết về món quốc hồn , quốc túy.
Hãy cùng đọc bài viết , dù đây là thức uống không thể dùng nhiều.
Cụng chén ngày Tết cho vui nhé các anh chị
CRTH

 

Rượu Đế Trong Dân Gian Tây Nam Bộ Dưới Góc Nhìn Văn Hóa

Bùi Tuý Phượng

1. Khó có thể biết được rượu ra đời từ lúc nào, ở đâu, song nói về rượu, về tác dụng chữa bệnh, về văn hóa uống rượu thì tất cả các dân tộc trên thế giới đều có. Ở Việt Nam, rượu gắn với sinh hoạt cộng đồng, với các nghi lễ, hội hè, đình đám, với những lời thề ước, nhưng nếu uống rượu quá đà cũng gây nhiều phiền lụy... Chính vì vậy, chẳng biết tự bao giờ, rượu đã đi đời sống văn hóa của người bình dân và bằng cách này hay cách khác nó đã tồn tại trong cộng đồng người Việt nói chung, trong đó có người dân đồng bằng sông nước Cửu Long.

Phá lấu ngon của Sài Gòn


 
P
há lấu ngon của Sài Gòn

Phá lấu lòng bò là món ngon mà nhiều thế hệ học sinh Sài Gòn đều ít nhất thử qua một lần. Đây cũng là món ăn vặt "khiêm tốn nhất, vì người bán chỉ cần một cái nồi nhỏ cùng vài cái chén là có thể khiến đám học trò sau giờ tan học phải "xao xuyến" rồi...
Tên gọi "phá lấu" quen thuộc với người Sài Gòn là vậy, nhưng nguyên thủy của từ này lại mang một ý nghĩa khác hoàn toàn. Nhiều tài liệu cho rằng món này được hình thành từ những lần cúng kiếng và giỗ chạp của người Tiều. Con heo cúng ăn không hết, để giữ được lâu ngày thì phải đem tẩm ướp sau bỏ vào nồi ăn dần.
Nồi nước phá lấu gồm các gia vị như ngũ vị hương, quế chi, bát giác, đại hồi, tiểu hồi cùng một số vị thuốc bắc. Còn phần thịt của heo bất cứ bộ phận nào cũng đều nấu phá lấu được, từ lưỡi, tai heo, ruột heo cho đến bao tử... Nồi phá lấu của người Tiều có thể để quanh năm suốt tháng, hết nước lại châm vào, rồi cho thêm chút muối là có thể ăn dần trong cả năm.
Nồi phá lấu làm mê đắm bao thế hệ học trò

MÓN DƯA HÀNH KHÔNG THIẾU KHI ĂN BÁNH CHƯNG...

    MÓN DƯA HÀNH KHÔNG THIẾU KHI ĂN BÁNH CHƯNG...


                     Cô bạn mình làm dưa hành thật đẹp, mình không thích mùi hăng của hành mà vẫn rất thích ăn, vì dưa hành mẹ làm không hăng tí nào.


                     Image


        Tết năm nay mình học bí quyết chia sẻ cùng các bạn, không khó đâu, mình làm lần đầu đã thành công đấy.

Mời đọc Ngưa Trong Âm Nhạc Việt Nam:Phạm Anh Dũng

Mời đọc Ngưa Trong Âm Nhạc Việt Nam:


__._,_.___

Nhạc Xuân Giáp Ngọ 2014 groupe sưu tầm nhiều nguồn


Nhạc Xuân Giáp Ngọ 2014

Tâm Linh Cây Cỏ & Con Người , Nguyễn Mộng Khôi




      Mời xem Tâm Linh Cây Cỏ & Con Người, cho vui...

        




Tâm Linh Cây Cỏ & Con Người
Nguyễn Mộng Khôi
--o0o--
 
Giữa thập niên sáu mươi, nhà Bác học Cleve Backster chế ra máy Dò Nói Dối, người Mỹ gọi là Lie Detector hay Polygraph, máy này có thể phát hiện những thay đổi về mạch đập, những bất thường của nhịp thở ..v..v... mà Backster cho rằng do tinh thần căng thẳng, không giữ được bình tĩnh khi người bị thẩm vấn có những điều uẩn khúc, những chuyện muốn dấu diếm. Cơ quan Trung Ương Tình Báo( CIA) dùng Lie Detector để điều tra những nghi can. Họ thấy máy này đem lại kết quả tốt nên năm 1986 Backster được CIA mời ra cộng tác và sau đó được cử làm Giám Ðốc Trường Huấn Luyện Dò Nói Dối và Sở Nghiên Cứu Backster(Polygragh Instruction School and The Backster Research Foundation)ở San Diego California. Từ đó, tên tuổi Ông được nhiều người biết đến, nhưng Ông chỉ thật sự nổi danh và được các khoa học gia thế giới cảm phục khi ông tình cờ tìm ra thảo mộc có tâm linh hay là cây cỏ có khả năng biết được ý định của con người.
Một buổi sáng được nghỉ, Ông ngồi ngắm những chậu hoa, những chậu cây trong nhà, như một nhân duyên, Ông chú ý đến một cây có lá to và dày như lá đa trong một chậu cảnh, đã một tuần không được tưới nước, đất khô, thân cây cũng khô. Ông bổng nẩy ra ý định:

Sét đánh! - Lightning!

Sét đánh!
Lightning!
***

Rare image d'un éclair sur la tour Eiffel

Prise en juillet 2008, cette photo est signée de Bertrand Kulik.
L'éclairage bleu de la tour, à l'occasion de la présidence française du conseil de l'Union européenne, renforce son caractère magique.
(Bertrand Kulik/CATERS NEWS AGENCY/SIPA)


Nuage incandescent

28 mai 2008, dans l'Etat australien de la Nouvelle-Galles du Sud : un éclair se produit au c½ur d'un imposant cumulus.
(F Redward/Newspix/REX/SIPA)

Những đám mây lạ - Strange clouds

 
Những đám mây lạ 
Strange clouds
***





mercredi 22 janvier 2014

NGỰA TRONG KHOA HỌC và ĐỜI SỐNG , Nguyễn Quý Đại

NGỰA TRONG KHOA HỌC và ĐỜI SỐNG

Nguyễn Quý Đại         
        

Trong thập nhị chi, con giáp thứ 7 là con ngựa hay Ngọ chữ Hán Việt  là Mã 馬. Tên khoa học: Equus caballus. Nếu ghép vào can chi thì có các năm: Giáp Ngọ, Bính Ngọ, Mậu Ngọ, Canh Ngọ và Nhâm Ngọ. Ngọ thuộc cực dương vì 12 giờ trưa là giờ Ngọ, tháng 6 là tháng Ngọ cây cối phát  triển nhanh… Loài ngựa gắn bó với con người từ thời Thượng Cổ, con người bắt đầu thuần dưỡng ngựa vào khoảng 4000-4500 TCN. Khởi đầu ngựa hoang được thuần hóa ở miền nam nước Nga, nam Sibirien, các miền đông tây Á Châu và từ đó ngựa phổ biến trên khắp lục địa Á – Âu. Người ta thường nuôi ngựa làm phương tiện đi xa buôn bán với các bộ lạc khác nhanh chóng, thuận lợi hơn hoặc đi săn bắn xa và sau đó bắt đầu dùng ngựa tiến hành chiến tranh để cướp đất đai trong quy mô lớn.
(Bức họa của Holmes Sullivan William năm 1877 vẽ nữ Bá tước Godiva (Godgifu) cưỡi ngựa đi quanh thành phố Coventry, Anh Quốc năm 1040 để yêu cầu chồng là Bá tước Leofric giảm thuế cho dân)

Happy New Year of Horse, Bonne Année du Cheval, Tết Năm Nay 2014, sáng tác Quách Vĩnh Thiện



ThienMusic
vous souhaite une bonne année « Cheval » 2014.
Année 2014 sous le signe Cheval du Zodiaque Chinois / Vietnamien.
Year of Horse.

"Saigon, Những Ngày Trước Tết Năm Nào" truyện ngắn Thanh Hương (Vạt Nắng Về Đâu, bài số 5)




Saigon, Những Ngày Trước Tết Năm Nào


Ngày xưa, cách đây mấy mươi năm về trước, khi ai đó còn trong tuổi thần tiên, thì Tết về là niềm vui khôn tả, niềm vui vì sắp được nghỉ vài ngày đón Tết, niềm vui sắp được thêm một tuổi để được lớn thật nhanh và để được mau làm người lớn và nhất là ăn chơi ba ngày Tết... 

Rộn rã nhất là nhà cửa bắt đầu được dọn dẹp lại, bạn con bé kể phải lấy mấy ống lư trên bàn thờ xuống để chùi và để dọn bàn thờ cúng ông bà trong những ngày Tết.



  


Bà của con bé thì đã được mẹ dặn đi mua dưa đỏ, quít sành thật to và những bịch mứt mãng cầu, mứt khoai lang mà bà con bé đã dạy con bé làm rồi gói giấy kiếng bày biện đầy những giỏ mây nho nhỏ khắp nhà cùng với hạt dưa, mứt sen. 


Tuy có bao nhiêu chuyện thích thú nhưng con bé còn bao nhiêu chuyện phải lo. Vì nó lớn nhất trong nhà, cho nên bà nó sẽ rủ nó đi xuống chợ Cầu Ông Lãnh để chọn dưa với bà, sau đó đi chọn quít và bao thứ trái cây tươi để chưng và để ba má nó làm quà tặng cho những chỗ quen biết làm việc trong năm.






Con bé thích lắm, cứ đếm nhẩm cho mau đến mùng một để có thêm tiền lì xi nữa chứ.

À, trước hết, con bé sẽ được mẹ nó cho tiền đi sắm hay đi chọn vải may quần áo mới... Chậc chậc...! Con bé thầm nghỉ, năm nay, không biết mẹ con bé sẽ may cho nó bộ đầm như những năm trước hay mẹ sẽ cho phép mang vải đi may tiệm như con bé mơ ước.


Con bé không thích đồ mẹ nó may cho nó, chỉ vì mẹ lúc nào cũng có đo, có cho nó thử mấy chục lần, cho nó tháo chỉ lược nữa, nó khổ sở vô cùng vì cuối cùng nó cũng sẽ có cái áo mới... dường như áo may cho năm tới khi nó sẽ cao hơn.





Biết con nít mau lớn, mấy bà mẹ thường may thật dài, thật rộng... trừ hao, nhưng con nít thì buồn năm phút, chỉ vì áo tuy mới nhưng không được làm cho mau dơ không thì ngày Tết sẽ mặc áo cũ.

Còn nữa, còn phải tháo chỉ lược mẹ con bé đã may tay trước khi đưa lên bàn máy để đạp đường may máy. Nó rầu lắm vì như thế nó sẽ không có cái jupe hay cái áo đầm mà nó thấy trong báo chí mode mới nhất.





Nó chưa biết đó là những kỷ niệm mà nó sẽ ghi nhớ mãi, khi mai này nó sẽ có gia đình và nó cũng sẽ như mẹ nó bây giờ, sợ không đủ thì giờ khi may xong chiếc áo thì nó đã hụt hẫng khi con mặc vào vì con lớn như thổi và mẹ thì bề bộn bao công việc để vừa lo chuyện nhà, vừa may những bộ áo cho các con mình có áo mới ngày Tết.

Ôi thời gian, thời gian nhiệm mầu hay thời gian như bóng câu qua cửa, có ai níu lại được thời gian đã đi qua hay như ai đó có nói có bao giờ mình  « tắm lại được hai lần trong một dòng sông »**.




Ôi, con bé chưa vui được lâu thì nó cảm thấy buồn buồn. Nó hay buồn, vui lẫn lộn, vì nó biết khi nó càng mau lớn thì ba má nó sẽ thêm tuổi và trách nhiệm nó ngày càng nặng thêm...




À, mà đó là chuyện mai sau mà, bây giờ nó hãy còn bé, hãy còn thì giờ mơ mộng, hãy còn thì giờ vui chơi ba ngày Tết...





Nó nghĩ, nó sẽ xin mẹ nó thêm tiền để mua đôi giày mới để đi chung với cái áo mới và nó sẽ thắng Bầu, Cua, Cá, Cọp,* nó sẽ có thật nhiều tiền... mà có nhiều tiền để làm gì nhỉ ? cái đó thì nó chưa nghĩ ra, ai cũng nói có nhiều tiền thì sẽ sung sướng, mà sung sướng thế nào?

Nó chỉ thấy niềm vui của nó hiện tại, hạnh phúc hiện tại là nó có bà ở gần bên để nó vòi vĩnh bà trăm điều khiến bà điên luôn vì bà thương nó nên nuông chiều nó. Nó hạnh phúc vì tuy có lo lắng, nhưng nếu không lo cũng có ba má nó gánh cho, và các em nó, các em nó sẽ đi chơi với nó trong ba ngày Tết.






Hạnh phúc cần tìm đâu xa, nó chỉ trong tầm tay mình mà đôi khi mình quên bẵng đi, chỉ lo dệt những huyền thoại mà khi vỡ ra huyền thoại cũng chỉ là những ước mơ không bao giờ thành...
                                       

                                    Tháng Giêng năm 2014
                                      Caroline Thanh Hương 
          
                (viết tặng ba má để nhớ những cái Tết xưa )




**Câu này cua nhà triết gia theo chủ nghĩa Duy Vật người Hy Lạp Heraclitus. Theo nghĩa đen thì lúc người nào đó tắm sẽ khác lần tắm trước đó, có thể hiểu dòng nước mới, vi khuẩn trên da của bạn cũng mới, bạn lớn hơn những lần tắm trước 1 2 giở tuổi, thời gian tắm cũng khác đi dù bạn tắm ở nơi cũ, vũng đất chỗ đó cũng thay đổi, cảm giác gần như giống nhau nhưng nó vẫn khác??? Mọi vật đều vận động, phát triển, thay đổi không ngừng theo nghĩa bóng!
Câu nói này nổi tiếng lắm à nha :D
(-)Tư tưởng về sự vận động biến đổi của sự vật (dòng chảy phổ biến)
[...]
Dưới con mắt của Heraclitus, mọi sự vật trong thế giới của chúng ta luôn luôn thay đổi, vận động, phát triển không ngừng. Thế giới như một dòng chảy, cứ trôi đi mãi. Từ đó, ông đưa ra luận điểm nổi tiếng: “Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Không có gì thường xuyên biến đổi như một dòng sông nhưng cũng không có gì ổn định như dòng sông. Bởi khi nó vận động cũng là khi nó đứng im. Nói cách khác, tính biến đổi của dòng sông không loại trừ sự đứng im, tức là cái mà nhờ đó dòng sông là xác định, ổn định và bất biến.
Ở Heraclitus, không những sông mà cả mặt trời cũng thường xuyên và liên tục đổi mới, cũng như dòng sông, ông cho rằng không có gì ổn định và bất biến hơn mặt trời luôn chiếu sáng.
Heraclitus đã tiếp cận được với những tư tưởng rất cơ bản của phép biện chứng. Ông nói: “trong cùng một dòng sông ấy chúng ta lội xuống và không lội xuống, chúng ta có và không có”. Đó chính là những tư tưởng về mối liên hệ phổ biến tất yếu của qui luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập[...]

(Các) nguồn