caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mardi 2 octobre 2012

Phạm Mỹ Lộc và bài Nhị Hồ






Nghe bài Nhị Hồ



Ai trong chúng ta cũng ít nhiều thích nghe nhạc ... nhưng tôi thì rất thích nhng bài có âm hưởng quê hương , cho dù đó không phải là nhạc quê hương của tôi ... nghe nhạc tây , mỹ ...
Nghe nhạc Việt , tôi thích nhất là nghe hát live , được thu âm vi nhạc cụ cho dù tầm thường nhất như hát vi cây đàn guitare hay đàn piano , orgue ...
Lòng tôi xao xuyến nhất khi được người nhạc sĩ hay ca sĩ gi đến tác phẩm của họ lần đầu tiên cho tôi thưởng thc ... mà hơi e dè , ngại ngùng ... đôi khi tôi thích thú và bật cười một mình ... ui chao , mình có phải là dân chơi văn nghệ , nhà văn hay nhà báo hay nhà ... quảng cáo  đâu à ...
Biết tôi thích nghe nhạc ... lạ , một hôm có anh bạn gi đến cho tôi nghe một giọng ca , it người biết đến, và một bài vi li nhạc rất nhẹ nhàng ...
Va m máy lên , nghe tiếng dạo đàn guitare , tôi đã hơi xao xuyến  , rồi cất lên một giọng hát thật tha thiết , trầm trầm  ... sao thu hút thế ... tiếng ngân , tiếng láy , giọng Bắc na ... 

Hình ảnh một cô gái thả tóc , mắt nâu ...và một anh ngồi đàn
« Rc r ôi nắng chiề »  
và nghe
̣n rã nhng nụ cườ »

̣t hình ảnh thật đẹp và êm đềm


« Người về có nh hi chăng

Nhị Hồ xây tiếng la đôi »

« Thoảng hương ngây ngất gió chiề»

Lòng tôi nao nao theo bản nhạc , lưa luyến câu chuyện hay lưu luyến giọng người ca sĩ  đây

« Li ca dao hôm nào
Li trao duyên hôm này »

« Hoa bay bên thềm
Người đâu hi ngườơi »

« Sương rơi buồn , mà người vẫ nơi đâu  »...
 đoạn chót bài hát được lập đi lập lại không ngng , tôi cũng t hoỉ , sao ai n đành lòng xa chi một người vẫn không muốn ri mình ra đi bao gi , duyên kiếp hay số mạng , có ai hiểu được tại sao người phải xa người để đi về « phía không ai », mặc dù thế gian vẫn luôn đông đảo ... thế thì thế gii này bao gi cũng chỉ có nhng người yêu nhau mi nhìn thấy nhau thôi sao ?
hoặc nói khác đi thế gii chỉ có nhng ánh mắt của một và chỉ có một người trong ánh mắt để nhìn nhau mà thôi , và ánh mắt đó có thể nhìn xuyên thấu không gian , thi gian ... không có một biên gii nào có thể chận lại ánh mắt nhng người yêu nhau , không có màn đêm , không có ngày nào không nắng ấm về trong thế gii đó
Thế gii đó chỉ tắt liệm khi họ không còn một na kia
Nh lại hai câu thơ  của anh Trần Văn Lương trong bài T Đó Mùa Thu  để kết thúc bài viết
« Em đã ra đi buổi chm thu
̃i năm t đó chỉ ba mùa  »
Nghe được bài này của anh Phạm Mỹ Lộc , bỗng dưng tôi thấy thương làm sao cho nhng nhân vật trong bài thơ hay bài nhạc ... khi tác gỉa gi gấm tâm s vào trong câu chuyện ... d dang , biết đâu một ngày nào đó , có duyên , họ sẽ được tìm về lại vi nhau ...
thôi thì mình c tin như thế để lấy can đảm mà tiếp tục sống cho nhng gì dang d
Thanh Hương
-- 
Caroline Thanh Hương

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire